Lượt xem: 372

Sóc Trăng hình thành vùng chuyên canh cây ăn trái đặc sản đáp ứng nhu cầu xuất khẩu

Sáng ngày 11/1, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng tổ chức Hội nghị tổng kết Dự án phát triển cây ăn trái đặc sản trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2018 – 2021 và định hướng đến năm 2025. Dự Hội nghị có các đồng chí: Hồ Thị Cẩm Đào – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Vương Quốc Nam – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị có liên quan, các công ty, doanh nghiệp, hợp tác xã và tổ hợp tác trên địa bàn tỉnh và một số tỉnh lân cận. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

 


Khen thưởng các tập thể và cá nhân có những đóng góp tích cực cho Dự án. Ảnh T.L

 

    Dự án Phát triển cây ăn trái đặc sản tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2018 – 2021 và định hướng đến năm 2025 được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1259A/QĐ-UBND ngày 28/5/2018, nhằm mục tiêu hỗ trợ phát triển các loại trái cây chủ lực của tỉnh như: Bưởi, cam, quýt, nhãn, xoài, mãng cầu và vú sữa. Sau hơn 3 năm triển khai, đến nay diện tích trồng cây ăn trái trên địa bàn tỉnh đã phát triển được 28.410 ha, có gần 50% là cây ăn trái đặc sản. Đặt mục tiêu khôi phục tiềm năng phát triển cây ăn trái của tỉnh nhà, chinh phục thị trường nội địa và xuất khẩu, bằng nhiều giải pháp đồng bộ, Ban Quản lý Phát triển cây ăn trái đặc sản tỉnh Sóc Trăng đã thực hiện được 47 mô hình trồng mới và cải tạo vườn cây ăn trái, thực hiện 6 mô hình sản xuất cây ăn trái đạt tiêu chuẩn VietGAP, 12 mô hình ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trên cây bưởi, nhãn, vú sữa, mãng cầu. Lũy kế đến cuối năm 2021 đã được Cục Bảo vệ thực vật cấp 75 mã số vùng trồng với diện tích 497,01 ha. Nhìn chung, việc xây dựng vùng trồng tập trung và cấp mã số phục vụ xuất khẩu đã giúp các thành viên hợp tác xã tổ chức lại sản xuất, xây dựng thành công 4 chuỗi liên kết bền vững trong tiêu thụ và xuất khẩu. Tính đến nay, đã liên kết tiêu thụ trên 2.000 tấn cây ăn trái, trong đó xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ trên 500 tấn vú sữa, sang thị trường Châu Âu 60,5 tấn bưởi và 13 tấn xoài, còn lại được tiêu thụ tại siêu thị cao cấp trong nước. Toàn tỉnh hiện có 14 sản phẩm trái cây và sản phẩm chế biến từ trái cây của các hợp tác xã trong vùng Dự án đạt chuẩn OCOP  từ 3 đến 4 sao.

    Phân tích rõ những khó khăn, hạn chế còn tồn tại, nhiều đại biểu đã tập trung đề xuất một số giải pháp cụ thể và cần thiết để phát triển có hiệu quả Dự án Phát triển cây ăn trái đặc sản trong thời gian tới, như: Hỗ trợ các hợp tác xã, tổ hợp tác đầu tư xây dựng cơ sở sơ chế sau thu hoạch; có sự thông thoáng hơn về chính sách tín dụng đối với nhà vườn có nhu cầu đầu tư canh tác, tăng cường kết nối tiêu thụ sản phẩm cây ăn trái trên nền tảng số để tiếp cận đa dạng nhiều phân khúc...

    Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Hồ Thị Cẩm Đào ghi nhận sự nỗ lực của Ban Quản lý Dự án Phát triển cây ăn trái đặc sản trong thời gian qua; khẳng định thành công của Dự án là tiền đề, nền tảng quan trọng mở ra hướng phát triển mới cho quá trình phát triển cây ăn trái tỉnh nhà trong giai đoạn hội nhập. Trong bối cảnh thị trường trái cây đang có xu hướng mở rộng, nhu cầu xuất khẩu trái cây có nguồn gốc, tiêu chuẩn ngày càng cao, đồng chí Phó Bí thư Trường thực Tỉnh ủy đề nghị ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục phối hợp cùng các địa phương quy hoạch vùng nguyên liệu trồng cây ăn trái trên cơ sở phát huy lợi thế sẵn có ở từng vùng, nghiên cứu xử lý rải vụ nhằm đáp ứng nhu cầu thường xuyên, liên tục của thị trường xuất khẩu; tiếp tục hỗ trợ cấp mã vùng trồng cho các loại cây ăn trái thế mạnh của tỉnh như bưởi, xoài, nhãn, cam xoàn, mãng cầu; quan tâm xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu, chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm trái cây đặc sản của tỉnh; vận động nhà vườn tham gia mô hình kinh tế tập thể thông qua hợp tác xã, tổ hợp tác xã để đồng nhất quy trình canh tác sạch, an toàn; phối hợp chặt chẽ với ngành Công thương đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu; đồng thời, quan tâm công tác phân tích, dự báo thị trường để có định hướng sản xuất phù hợp, tránh cung vượt cầu….

    Dịp này, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã trao tặng Giấy khen cho 07 tập thể và 09 cá nhân có những đóng góp tích cực trong quá trình triển khai thực hiện các hoạt động của Dự án.

Ngọc Thơ



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 51
  • Hôm nay: 7966
  • Trong tuần: 78,673
  • Tất cả: 11,801,993